Đối với bất kì hình thức khinh doanh nào, điều khó nhất là giữ lại những gì liên quan đến logo của công ty ( thương hiệu). Bởi vì sở thích của ngưởi tiêu dùng thay đổi từng ngày.Bản sắc ( identity ) bạn từng sử dụng để thu hút khán giả mục tiêu của bạn không thể thu hút họ sau một vài năm. Vì thế nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại logo sao cho phù hợp nhất với hiện tại.

logoa

Mặc dù không phải là nên thay đổi logo doanh nghiệp của bạn tất cả bây giờ và sau đó, một số trường hợp tái thiết kế logo đẩy một công ty thành thay đổi một thương hiệu khác. Thietkelogos.vn xin nói về 5 dấu hiệu cần lưu ý bạn cần thiết kế lại logo hương hiệu của mình cho phù hợp nhất với hiện tại.

Thiết kế lại logo Khi nào & Tại sao ?

Các dấu hiệu của logo công ty thành công là những giá trị vĩnh cửu và có một ảnh hưởng lâu dài đối với khách hàng. Ta lấy một ví dụ điển hình như logo của công ty Nike đã hàu như không thay đổi kể từ khi thành lập năm 1971 bỏi Carolyn Davidson. Chỉ có một số tinh chỉnh rất nhỏ, Nike Swoosh vẫn kiên định sử dụng thiết kế logo đó trong suốt khoảng thời gian bốn thập kỷ.

Tái Thiết kế logo của công ty không phải là một nhiệm vụ dễ dàng với rất nhiều yếu tố đang bị đe dọa. Các vấn đề như lòng trung thành của người tiêu dùng, sự phù hợp và phản ứng của công chúng là một số trong những điều làm cản trở nỗ lực cải tạo. Đó là lý do tại sao bạn nên đọc bài viết này để có thể nhận ra những dấu hiệu cho thấy việc bạn cần thiết kế lại logo của mình mặc dù chúng tôi chỉ đề cập những điều hết sức cơ bản của vấn đề này – vấn đề tái thiet ke logo để phù hợp với đường hướng kinh doanh và những vấn đề công ty đang gặp phải trong hiện tại.

1. Sự nhầm lẫn bản sắc (Confused Identity)

Mục đích của một bản sắc thương hiệu là làm cho các đối tượng mục tiêu nhận biết được doanh nghiệp của bạn và không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào đối với công ty bạn. Nhưng nếu bản sắc thương hiệu bị coi là hoàn toàn khó hiểu và mơ hồ, vậy thì nó đã trở thành vô ích đối với bạn.

Lấy một ví dụ thực tế nhé : Logo Thế vận hội London 2012 (Olympics London) đã bị chỉ trích và phê bình rất nhiều bởi sự rối rắm, không liên quan gì đến bản sắc thương hiệu Thế vận hội.

olympic 5 dấu hiệu cho thấy ban cần thiết kế lại logo doanh nghiệp của bạn

2. Thông báo thay đổi quyền sở hữu (Change in Ownership)

Dưới sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp việc sáp nhập doanh nghiệp khá phổ biến. Hằng năm, các công ty hợp tác hoặc sáp nhập với nhau để tồn tại trong môi trường kinh doanh. Nhưng khi điều này xảy ra, nó có nghĩa là khách hàng của bạn cũng phải được báo hiệu về sự thay đổi trong quyền sở hữu với một logo được thiết kế lại.

logob

Khi JPMorgan và Chase Manhattan Bank bắt tay sáp nhập với một cái tên mới được gọi là JPMorgan Chase. Điều này cũng dẫn đến sự ra mắt của một logo của công ty này để thông báo cho khách hàng việc sáp nhập.bank 5 dấu hiệu cho thấy ban cần thiết kế lại logo doanh nghiệp của bạn

3. Thay đổi sự tập trung (Change in Focus)

Khi một công ty tìm cách mở rộng hoạt động của mình hoặc thay đổi khu vực tập trung(phân khúc thị trường) điều này cũng phải là cho khách hàng nhận thức được sự chuyển đổi này. Ví dụ sự gia tăng dòng sản phẩm hoặc mở rộng thương hiệu sẽ dẫn đến một thay đổi trong mục đích kinh doanh của công ty.

Một trường hợp cụ thể nhé. Starbucks – một công ty cà phê rất nổi tiếng thành lập năm 1971, đã thiết kế lại một logo mới tươi tắn và hiện đại nhân dịp kỷ niệm lần thứ 40. Lý do cho việc ‘tân trang’ lại bản sắc công ty là họ đã giới thiệu một loạt sản phẩm mới và mở rộng hơn nữa các hình thức kinh doanh khác. Do đó yêu cầu cần một bản sắc có thể tiết lộ sự thay đổi của công ty trong sự tập trung mới.starbuck 5 dấu hiệu cho thấy ban cần thiết kế lại logo doanh nghiệp của bạn

Các bạn tham khảo: In logo trên hộp giấy

4. Sự phản đối của khách hàng (Customer Objection)

Khách hàng là nguồn sức mạnh lớn nhất của thương hiệu. Họ có khả năng ảnh hưởng đến rất nhiều cơ chế của mỗi công ty(hoặc tổ chức). Do đó, bạn không thể đủ khả năng để làm cho khách hàng của bạn vượt qua bất kỳ thay đổi không mong muốn. Nếu khách hàng bắt đầu phản đối logo của công ty, tiếp theo tôi đảm bảo với bạn rằng bạn cần sự thay đổi chỉnh sửa lớn với logo của công ty bạn cũng có thể là phải sử dụng lại logo cũ.

Hãy xem xét ví dụ của Gap, thiết kế lại logo của họ sau 40 năm mà không có nghiên cứu thị trường thích hợp.Và logo này chết lâm sàng chỉ sau một tuần ra mắt. Những người yêu thích thương hiệu bắt đầu ghê tởm chống lại bản sắc mới, do đó Gap đã phải trở lại logo cũ của họ.

logoc
5. Sự rắc rối (Widespread Imbroglio)
Đối với một doanh nghiệp, danh tiếng trên thị trường là một thứ chất lượng rất quan trọng để bảo vệ và bảo tồn. Nó có vai trò rất quan trọng và cực kỳ nhạy cảm chỉ một sai lầm nhỏ có thể gây ra những khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Không có ví dụ tốt hơn ngoài British Petroleum với một vụ tràn dầu lớn dẫn đến sự tổn hại hình ảnh nặng nề. Người khổng lồ lọc dầu BP đã phải đối mặt với những tranh cãi nhiều và đã phải thiết kế lại logo của công ty để khôi phục hình ảnh của mình bị mất.

logod